Bệnh đái tháo đường thai kỳ và những chỉ số tiểu đường mà các mẹ bầu cần biết

Đái tháo đường là căn bệnh mà các mẹ bầu thường xuất hiện từ tuần 24 – 28 trong thai kỳ. Bệnh có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm cho cả mẹ và con. Theo thống kê có từ 2 đến 8% mẹ bầu dễ dàng nguy cơ bị đái tháo đường thai kỳ. Dưới đây là các chỉ số tiểu đường, nguyên nhân và cách phòng tránh tiểu đường thai kỳ mà mẹ bầu cần biết.
Bệnh đái tháo đường thai kỳ là tình trạng lượng đường trong máu cao hơn mức bình thường và xảy ra trong quá trình mang thai từ tuần thai 24 – 28. Đái tháo đường thai khi nếu không được phát hiện sớm sẽ ảnh hưởng đến cả mẹ và con. Vì vậy, khám thai định kỳ và kiểm tra đường huyết thường xuyên giúp mẹ bầu đảm bảo sức khỏe cho mẹ và con trong suốt thai kỳ.

Các chỉ số và tiêu chuẩn chẩn đoán đường huyết thai kỳ



Các chỉ số và tiêu chuẩn chẩn đoán đường huyết thai kỳ
Các chỉ số và tiêu chuẩn chẩn đoán đường huyết thai kỳ

Phương pháp 1 bước (one-step strategy):

Thực hiện nghiệm pháp dung nạp glucose đường uống: uống 75g (75-g OGTT): đo nồng độ glucose huyết tương lúc đói và tại thời điểm 1 giờ, 2 giờ sau uống đường, ở tuần thứ 24 đến 28 của thai kỳ đối với những thai phụ không được chẩn đoán đái tháo đường trước đó.
Nghiệm pháp dung nạp glucose đường uống phải được thực hiện vào buổi sáng sau khi nhịn đói qua đêm ít nhất 8 giờ. Chẩn đoán tiểu đường thai kỳ khi bất kỳ giá trị glucose huyết thoả mãn tiêu chuẩn sau đây:
  • Lúc đói ≥ 92 mg/dL (5,1 mmol/L)
  • Ở thời điểm 1 giờ ≥ 180 mg/dL (10,0 mmol/L)
  • Ở thời điểm 2 giờ ≥ 153 mg/dL (8,5 mmol/L)
Nếu cả 3 thông số đều nhỏ hơn các giá trị nêu trên, mẹ bầu có chỉ số tiểu đường thai kỳ an toàn còn nếu chỉ số của mẹ bầu cao hơn thì mẹ bầu đang có chỉ số tiểu đường thai kỳ nguy hiểm.

Phương pháp 2 bước (two-step strategy):



Tiêu chuẩn chẩn đoán đường huyết thai kỳ với phương pháp 2 bước
Tiêu chuẩn chẩn đoán đường huyết thai kỳ với phương pháp 2 bước

Nguyên nhân tiểu đường thai kỳ cho mẹ bầu

Nguyên nhân gây tiểu đường thai kỳ có thể là do hormone nhau thai sản suất nhằm giúp thai nhi phát triển, tuy nhiên, các hormone này cũng có thể ngăn chặn insulin thực hiện chức năng của nó. Khi cơ thể mẹ bầu không thể tạo ra đủ insulin, đường trong máu vẫn ở yên tại chỗ, lượng đường này không được chuyển hóa thành năng lượng tế bào, trở thành dư thừa và kháng insulin.
Nếu không kịp thời phát hiện biểu hiện tiểu đường thai kỳ và được điều trị tiểu đường thai kỳ, bệnh sẽ gây ra những biến chứng, hậu quả nguy hiểm cho cả mẹ bầu và thai nhi.

Cách phòng tránh tiểu đường thai kỳ

Để phòng tránh bệnh tiểu đường thai kỳ hiệu quả, mẹ bầu cần thay đổi lối sống luôn tích cực, tập thể dục và vận động thường xuyên.
Đặc biệt, một chế độ ăn uống lành mạnh cũng rất quan trọng để hạn chế nguy cơ mắc tiểu đường thai kỳ. Mẹ bầu nên bổ sung nhiều chất xơ, hạn chế thực phẩm béo, tăng cường ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau, protein nạc…trong thực đơn ăn uống.


Mẹ bầu cần thay đổi lối sống tích cực và lành mạnh để tránh bệnh đái tháo đường thai kỳ
Mẹ bầu cần thay đổi lối sống tích cực và lành mạnh để tránh bệnh đái tháo đường thai kỳ

Những hậu quả của việc đái tháo đường thai kỳ là vô cùng nguy hiểm cho cả mẹ và em bé. Chính vì vậy, bạn hãy học cách phòng ngừa tiểu đường thai kỳ ngay từ bây giờ để tránh những điều đáng tiếc xảy ra nhé.
The post Đái tháo đường thai kỳ và những chỉ số tiểu đường mẹ bầu cần biết appeared first on VNTime.


source https://vntime.org/dai-thao-duong-thai-ky.html


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Đài phun nước phao nổi là gì?

Vùng mù của cảm biến siêu âm là gì ? Các loại cảm biến siêu âm

Cách dạy kỹ năng sống cho trẻ mầm non